Skip to content
Xe nâng

Xe nâng tay bơm không lên? 4 nguyên nhân và hướng dẫn khắc phục

Tháng 9 10, 2025 — Lê Văn Thăng

Xe nâng tay bơm không lên? Chuyên gia hướng dẫn tìm hiểu 4 nguyên nhân chính (thiếu dầu, lọt khí, hỏng phốt) và các bước tự khắc phục sự cố tại nhà một cách đơn giản, hiệu quả.

Xe nâng tay bơm không lên? 4 nguyên nhân và hướng dẫn khắc phục

Tác giả: Lê Văn Thăng, Giám đốc ICD Việt Nam.

Đây có lẽ là sự cố ‘kinh điển’ nhất mà bất kỳ ai sử dụng xe nâng tay đều sẽ gặp phải ít nhất một lần. Tôi đã nhận không biết bao nhiêu cuộc gọi hoảng hốt từ các quản lý kho: ‘Anh Thăng ơi, xe của em tự dưng không nâng lên được!’. Cảm giác bất lực khi một công cụ quan trọng bỗng dưng ‘đình công’ thật khó chịu. Nhưng tin vui là trong hầu hết các trường hợp, vấn đề này không quá nghiêm trọng và bạn hoàn toàn có thể tự xử lý được nếu bình tĩnh và chẩn đoán đúng bệnh. Bài viết này là kinh nghiệm sửa chữa thực tế của tôi, được đúc kết lại để giúp bạn.

TÓM TẮT NHANH BÀI VIẾT

  • Vấn đề phổ biến: Xe nâng tay bơm không lên là một trong những sự cố thường gặp nhất. Tin vui là hầu hết các trường hợp đều có thể tự khắc phục tại nhà mà không cần đến thợ.
  • Nguyên nhân cốt lõi: Bài viết sẽ phân tích chi tiết 4 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này, từ đơn giản đến phức tạp: (1) Thiếu dầu thủy lực, (2) Lọt khí vào hệ thống, (3) Hỏng phốt ben, và (4) Van hoặc bơm bị lỗi.
  • Hướng dẫn tự khắc phục: Cung cấp quy trình từng bước rõ ràng để bạn có thể tự châm dầu, xả khí (air bleeding), và nhận biết khi nào cần thay phốt cho xe nâng tay.
  • Góc nhìn chuyên gia: Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về việc chẩn đoán “bệnh” và đưa ra lời khuyên khi nào nên tự sửa, khi nào cần gọi dịch vụ chuyên nghiệp.

1. Chẩn đoán ban đầu: 3 bước kiểm tra nhanh trong 1 phút

Trước khi nghĩ đến những vấn đề phức tạp, hãy thử làm theo cách mà những người thợ kinh nghiệm hay làm: kiểm tra những thứ đơn giản nhất.

  • Kiểm tra vị trí tay cầm: Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng bạn sẽ không tin có bao nhiêu lần vấn đề chỉ đơn giản là tay cầm đang bị kẹt ở vị trí xả (LOWER) hoặc vị trí trung gian (NEUTRAL). Hãy đảm bảo bạn đã gạt lẫy trên tay cầm về đúng vị trí nâng (UP).
  • Kiểm tra tải trọng: Liệu bạn có đang cố nâng một kiện hàng nặng hơn sức của chiếc xe? Hãy thử bơm xe khi không có tải. Nếu xe nâng lên bình thường, vấn đề nằm ở kiện hàng quá nặng.
  • Kiểm tra van xả: Đôi khi van xả có thể bị kẹt do bụi bẩn. Hãy thử gạt lẫy xả vài lần để xem nó có hoạt động trơn tru không.

2. Đi sâu vào “bệnh án”: 4 nguyên nhân chính và cách khắc phục

Nếu các bước kiểm tra cơ bản không giải quyết được vấn đề, chúng ta sẽ cần đi sâu hơn vào hệ thống thủy lực.

Nguyên nhân 1 (Phổ biến nhất): Xe bị “khát” – Thiếu hoặc hết dầu thủy lực

  • Dấu hiệu: Bạn bơm cảm thấy rất nhẹ tay, càng nâng chỉ nhúc nhích lên được một chút rồi dừng hẳn.
  • Kinh nghiệm của tôi: Đây là lỗi dễ gặp nhất, đặc biệt với những xe đã sử dụng lâu ngày mà ít được bảo dưỡng. Dầu thủy lực có thể bị rò rỉ rất chậm qua các phốt bị lão hóa mà bạn không hề hay biết, hoặc đơn giản là bay hơi tự nhiên.
  • Cách khắc phục: Hạ càng nâng xuống mức thấp nhất. Tìm nút châm dầu trên cụm bơm (thường là một con ốc lớn), mở ra và kiểm tra mức dầu. Nếu dầu thấp, hãy châm thêm đúng loại dầu thủy lực cho xe nâng tay (thường là dầu số 10 hoặc AW32) cho đến khi dầu cách miệng lỗ khoảng 5mm.

Nguyên nhân 2: Xe bị “e” – Lọt không khí vào hệ thống thủy lực

  • Dấu hiệu: Bạn bơm có cảm giác “sượng”, không đều, càng nâng lên giật giật hoặc không lên hết tầm.
  • Kinh nghiệm của tôi: Lỗi này thường xảy ra sau khi bạn châm thêm dầu hoặc sau khi xe bị nghiêng đổ. Không khí bị lẫn trong dầu và vì không khí có thể bị nén, nó làm mất áp lực của cả hệ thống, khiến lực bơm của bạn trở nên vô ích.
  • Cách khắc phục: Đây là một thủ thuật rất đơn giản gọi là “xả e”. Bạn chỉ cần gạt tay cầm về vị trí xả (LOWER) và giữ nguyên, sau đó bơm tay cầm liên tục khoảng 10-15 lần. Hành động này sẽ đẩy hết các bọt khí bị kẹt ra khỏi xi lanh.

Nguyên nhân 3: “Trái tim” bị hở – Hỏng phốt ben thủy lực

  • Dấu hiệu: Xe bị chảy dầu ra ngoài, hoặc nâng lên được nhưng từ từ hạ xuống (tụt ben).
  • Kinh nghiệm của tôi: Nếu bạn thấy dầu rò rỉ, gần như chắc chắn phốt thủy lực đã bị mòn hoặc rách. Đây là một bộ phận hao mòn tự nhiên, giống như lốp xe vậy. Nó đã làm việc quá sức và cần được thay thế.
  • Cách khắc phục: Giải pháp duy nhất là thay phốt xe nâng tay. Việc này đòi hỏi một chút kỹ năng kỹ thuật, bao gồm việc tháo rời cụm bơm và thay thế các vòng sin cao su.

Nguyên nhân 4 (Bệnh nặng): Van hoặc bơm bị hỏng hóc cơ khí

  • Dấu hiệu: Đã kiểm tra cả 3 nguyên nhân trên nhưng vẫn không được, bơm không có một chút áp lực nào, tay cầm lỏng lẻo.
  • Kinh nghiệm của tôi: Đây là trường hợp ít gặp nhất và thường là hậu quả của việc sử dụng quá tải trong thời gian dài hoặc va đập mạnh. Khi đã đến bước này, việc sửa chữa thường phức tạp và cần dụng cụ chuyên dụng.
  • Cách khắc phục: Lúc này, tôi khuyên bạn nên tìm đến một dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp.
Xe-nâng-tay-thấp-2.5T-ICDBFIII
Xe-nâng-tay-thấp-2.5T-ICDBFIII

3. Khi nào bạn nên gọi dịch vụ sửa chữa xe nâng tay chuyên nghiệp?

Một chiếc xe nâng tay hỏng có thể làm gián đoạn cả một dây chuyền công việc. Việc bảo trì định kỳ và sửa chữa kịp thời là yếu tố then chốt.

Tại ICD Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng hoạt động của bạn không thể bị gián đoạn. Đó là lý do chúng tôi không chỉ cung cấp xe nâng tay mới mà còn duy trì một đội ngũ kỹ thuật lành nghề, sẵn sàng cung cấp dịch vụ sửa chữa xe nâng tay và đầy đủ các loại phụ tùng xe nâng tay chính hãng. Khi bạn gặp sự cố, hãy nhớ rằng có chúng tôi ở đây để hỗ trợ.

Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)

1. Loại dầu thủy lực nào tốt nhất cho xe nâng tay?

Loại phổ biến và phù hợp nhất là dầu thủy lực có độ nhớt 10 (Hydraulic Oil 10) hoặc các loại có mã tương đương như AW32. Bạn nên tránh dùng các loại dầu nhớt động cơ vì chúng quá đặc và có thể làm hỏng phốt.

2. Tại sao càng xe nâng của tôi tự hạ xuống sau khi nâng lên?

Đây là dấu hiệu kinh điển của việc hở phốt ben bên trong. Dầu thủy lực đã bị rò rỉ qua các khe hở của phốt, làm mất áp lực và khiến càng từ từ hạ xuống. Bạn cần thay bộ phốt mới.

3. Chi phí sửa lỗi bơm không lên có đắt không?

Nếu chỉ là thiếu dầu hoặc lọt khí, chi phí gần như bằng không. Nếu phải thay phốt, chi phí cũng khá hợp lý. Chỉ khi cụm bơm bị hỏng hóc cơ khí nặng thì chi phí sửa chữa mới cao.


Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách sử dụng xe nâng tay: An toàn, dễ hiểu cho người mới

Bạn muốn làm chủ chiếc xe nâng tay một cách an toàn và hiệu quả? Hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng xe nâng tay thấp, xe nâng tay cao và xe nâng tay điện này sẽ giúp bạn nắm vững mọi thao tác từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo an toàn tối đa cho hàng hóa và người lao động. Khám phá ngay!

Cho thuê xe nâng: Báo giá mới nhất 2025 và tư vấn chi tiết

Cần thuê xe nâng? Cẩm nang toàn diện về dịch vụ cho thuê xe nâng hàng, xe nâng người tại Hà Nội & toàn quốc. So sánh các loại, báo giá thuê theo giờ/ngày/tháng và địa chỉ uy tín.

Xe nâng tay thấp 2.5 tấn càng hẹp giá rẻ chỉ từ 3 triệu đồng

Nhân dịp chào hè 2023, ICD Việt Nam mang đến cơ hội vàng để sở hữu xe nâng tay thấp 2.5 tấn càng hẹp DFIII với mức giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 3.000.000đ. Đây là giải pháp lý tưởng giúp doanh nghiệp thay thế sức lao động thủ công, tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bài viết này sẽ làm rõ những ưu điểm vượt trội của dòng xe nâng này, lý do bạn nên sở hữu ngay hôm nay.

Thủ tục nhập khẩu xe nâng tay điện (cập nhật mới nhất): Hướng dẫn A-Z

Thủ tục nhập khẩu xe nâng tay điện (cập nhật mới nhất): Hướng dẫn A-Z. Bài viết đầy đủ nhất về nhập khẩu xe nâng tay điện từ ICD Việt Nam.

Cấu tạo xe nâng tay: Giải mã chi tiết bơm thủy lực và các bộ phận

Cấu tạo xe nâng hàng gồm những gì? Chuyên gia phân tích chi tiết từng bộ phận chính: động cơ, hệ thống thủy lực, khung nâng, càng nâng và nguyên lý hoạt động.

Cách thay phốt xe nâng tay: 3 bước đơn giản, chi tiết A-Z

Cách thay phốt xe nâng tay: 3 bước đơn giản, chi tiết A-Z. Bài viết hướng dẫn cách thay phốt xe nâng tay dễ hiểu dễ làm. Xem ngay!

ICD Việt Nam cam kết trao giá trị vượt trội đến Quý khách hàng.

Các đối tác - Khách hàng - Nhà cung cấp